May 21, 2020

5 สถาบันที่สอนโป๊กเกอร์

By kom

โอ้โห มันมีสอนกันเป็นสถาบันเลยเหรอไอ้ไพ่โป๊กเกอร์เนี่ย เปล่าครับ แต่สารพัดสถาบันชื่อดังเหล่านี้ล้วนผลิตนักโป๊กเกอร์ฝีมือดีออกมามากมาย

การเล่นไพ่โป๊กเกอร์ ใช้ความคิด วิจารณญาณ ใช้สมอง ใช้กลยุทธ พูดง่ายๆ เป็นเกมสำหรับนักคิดนั่นเอง ฉะนั้นไม่น่าแปลกใจหรอกที่สารพัดสถาบันชั้นนำที่มีนักเรียนหัวกะทิมากมายจะมีนักเล่นไพ่โป๊กเกอร์ออกมาด้วย (แม้หลายคนไม่รอจนจบการศึกษาล่ะนะ)

เราไปดูกันดีกว่าว่ามีที่ไหนกันบ้าง

1. Waterloo University, Canada

ที่นี่ขนาดมีชื่อเล่นว่า “Waterloo University The Poker Factory” ขนาดเป็นโรงงานผลิตเชียว เพราะที่นี่ได้ผลิตกลุ่มนักโป๊กเกอร์ระดับโลกที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งบางคนก็มีชื่อลงหนังสือพิมพ์แคนาดากันเลยทีเดียว

Mike “Timex” McDonald ชายผู้ชนะรางวัล EPT รายการหลักมูลค่ามากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ (เขาเล่นโป๊กเกอร์ครั้งแรกที่หอในมหาวิทยาลัยกับ Steve Paul-Ambrose ผู้ชนะเงินล้านดอลลาร์รายการ PokerStars Caribbean Adventure)

Xuan Liu, Glen Chorny, Scott Montgomery, Matt “Ch0ppy” Kay, Mike “SirWatts” Watson และ Nenad Medic ต่างมาจากสถาบัน Waterloo และไม่เพียงแค่นั้น ทุกคนยังมีดีกรีมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

และสถาบันที่นี่ก็เอาจริงเอาจังกับคณิตศาสตร์มาก ถึงกับเป็นสถาบันแรกในอเมริกาเหนือที่มีคณะเฉพาะทางเลขกันเลยทีเดียว

2. UC Berkeley, USA

ด้วยห้องโป๊กเกอร์ประจำท้องถิ่นอย่าง  Bay 101 และ Lucky Chances รวมถึง และด้วยนักเรียนหัวไบรท์ที่อยู่ใกล้ๆ ทำให้ UC Berkeley มีโป๊กเกอร์เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมสถาบันเลยทีเดียว

การเล่นกันเองไม่ว่าจะเล่นในทีมกีฬาหรือระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้องเป็นเรื่องปกติ และที่สุดยิ่งกว่านั้นคือ ถึงขนาดมีคอร์สสอนเรื่องโป๊กเกอร์กับแบล๊คแจ๊คเป็นเรื่องเป็นราวอีกด้วย

ละแวกนั้นยังมีการตั้งวงเล่นกันไม่ว่าจะปากต่อปากหรือแจ้งบนโซเชียลฯ ซึ่งเริ่มตั้งแต่ $1/$2 ถึง $2/$5 สำหรับอคชเกม และ $20-$200 สำหรับทัวร์นาเมนท์ เรียกได้ว่านี่มันวัฒนธรรมชุมชนชัดๆ

รายชื่อคนที่มาจากที่นี่ก็มี Joe Sebok, Prahlad Friedman, Bill Edler, Bill Chen, Ali Nejad และ Lauren Kling.

3. Harvard University, USA

ทันทีที่ได้ยินชื่อนี้ หลายคนอาจจะไม่รู้สึกแปลกใจเท่าไร ชื่อของ Harvard และโป๊กเกอร์ ได้มาเกี่ยวพันกันในช่วงๆ หลังนี้ และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ Charles Nesson และองค์กรของเขา (The Global Poker Strategic Thinking Society) ได้โปรโใทไอเดียการใช้โป๊กเกอร์เพื่อฝึกกลยุทธในการคิดวางแผน เขาถึงขั้นออกสื่อเพื่อบอกสาธารณะถึงสิ่งดีๆ ที่จะได้จากโป๊กเกอร์

ศิษย์เก่าของ Harvard มากมายก็เป็นโปรอันดับต้นๆ รวมถึง Andy Bloch และ Richard Brodie

ส่วนอาจารย์เองก็เป็นโปรสังกัด Full Tilt คนหนึ่งคือ Brandon Adams (วิชาเศรษศาสตร์)

ฉะนั้นถ้าคุณขนาดมีตังไปเรียน Harvard ได้ คุณก็พอมีตังที่จะเสียให้การเรียนรู้เพื่อเป็นนักโป๊กเกอร์ที่ดีได้เช่นกัน

4. Yale University, USA

นี่ก็อีกสถาบันดังแห่งหนึ่ง และโป๊กเกอร์เป็นใหญ่ใน Yale ไม่ว่าจะด้วยใกล้ Foxwoods Casino หรือมีแต่นักเรียนผู้ปราดเปรื่อง Yale ผลิตผู้เล่นโป๊กเกอร์ที่มีพรสวรรค์ออกมามากมาย

Yale ไม่ได้มีแค่นั้น ยังมีชมรม Poker Strategic Thinking Society เหมือนกับ  Harvard และแน่นอน สองที่นี้ก็แข่งกันเสมอมา และมีจัดทัวร์นาเมนท์สู้กันทุกปี 

ระหว่างที่ Alex Jacob เข้าเรียนใน Yale เขาหาเงินได้ถึง $650,000 ตอนจบการศึกษาในปี 2006

Matt Matros ได้กำไล WSOP 3 เส้น และโกยเงินได้ถึง $2.3 ล้านในทัวร์นาเมนท์ตั้งแต่ตอนที่เขาเรียนที่ Yale

Vanessa Selbst เล่าว่า ที่ Yale มีคนแนะนำเธอให้ลอง แคชเกมมี่ใหญ่ที่สุดใน Yale และนั่นเองที่ทำให้เธอกลายมาเป็นโปรอย่างก้าวกระโดดทีเดียว

เธอทำเงินได้มากกว่า $5.4 ล้านจากทัวร์นาเมนท์ ได้กำไล WSOP 2 เส้น และแชมป์ NAPT

ถ้าใครมาเรียนที่ Yale และไม่แตะโป๊กเกอร์เลยล่ะก็ เหมือนเป็นตัวประหลาดเลยล่ะ

5. Trinity College Dublin, Ireland

แม้จะเป็นแค่วิทยาลัย แต่ที่นี่เปลี่ยนเหมือนแหล่งเพาะโปรโป๊กเกอร์รุ่นใหม่ๆ เลยทีเดียว

ตำนานสร้างนักโป๊กเกอร์เริ่มจากกลุ่มในสถาบันที่ชื่อว่า The Junior Common Room Poker Club At Trinity College ก่อตั้งโดยAndy Black เริ่มมาพัฒนาการเล่นไพ่โป๊กเกอร์แบบเอาจริงเอาตัง (เอาตังก็ถูกแล้ว)

ส่วนสมาชิกคนอื่นๆ ในกลุ่มยังมี Donnacha O’Dea และ Padraig Parkinso

ข้อดีของการมาเรียนสถาบันนี้คือ ชนะโป๊กเกอร์คนเมาย่อมง่ายกว่า และนี่คือ 5 สถาบันชั้นนำ ผลิตนักโป๊กเกอร์ ว่าแต่ว่า… ของพี่ไทยจะมีมั่งหรือเปล่านะ