July 13, 2019

เท็กซัส โฮลด์เอ็ม

By Komputer@124
เท็กซัส โฮลด์เอ็ม โป็กเกอร์ (Texas Hold’em Poker)

เท็กซัส โฮลด์เอ็ม โป็กเกอร์ (Texas Hold’em Poker)

เท็กซัส โฮลด์เอ็ม โป็กเกอร์ (Texas Hold’em Poker) เป็นการเล่นชนิดหนึ่งของโป็กเกอร์ ซึ่งเกมจะประกอบไปด้วยการ์ด 2 ใบสำหรับผู้เล่น และการ์ดรวม (Community Cards) 5 ใบเปิดอยู่กลางโต๊ะ

เกมแบ่งออกเป็นหลายส่วนตามชุดของการ์ดในมือ ในตอนสุดท้าย ผู้เล่นที่ได้การ์ดแต้มสูงสุดจะได้เงินเดิมพันทั้งหมด เมื่อการ์ดการ์ดรวม (Community Cards) เปิดครบ 5 ใบ จะเป็นการโชว์การ์ดในมือ ผู้ที่ได้การ์ดสูงสุดจะเป็นผู้ชนะ ผู้เล่นที่ได้การ์ดสูงสุดจะมี 1 คน แต่ในบางครั้ง ถ้าเสมอกัน จะได้คนละครึ่ง และอาจจะมีบางครั้งที่ผู้เล่นคนอื่นๆ หมอบไพ่ทิ้ง คนที่เหลือจะได้เงินทั้งหมดไปถึงแม้ว่าการ์ดรวม (Community Cards) จะไม่ครบห้าใบก็ตาม

วิธีการเล่น เท็กซัส โฮลด์เอ็ม โป็กเกอร์

1. ก่อนการเล่น ผู้เล่นสองคนที่อยู่ด้านซ้ายนับจากเจ้ามือเรียกว่า Big Blind และ Small Blind ซึ่งจะถูกบังคับให้วางเงินเดิมพัน โดย Big Blind จะต้องจ่ายเป็นสองเท่าของ Small Blind เช่น ถ้า Small Blind วาง $20 Big Blind จะต้องวาง $40 และนำเงินเดิมพันวางไว้กลางโต๊ะ เรียกว่า Pot (Big Blind และ Small Blind จะถูกเปลี่ยนไปเรื่อยๆทุกตา โดยวนตามเข็มนาฬิกา)

2. เมื่อเริ่มแจกไพ่ผู้เล่นแต่ละคนจะได้รับการ์ดคนละ 2 ใบที่ห้ามให้ผู้เล่นคนอื่นดู (Hole Card) เมื่อแจกไพ่ครบแล้วจะเริ่มวางเงินเดิมพัน โดยจำนวนเงินเดิมพันที่วางได้ต่ำสุดจะขึ้นอยู่กับ Big Blind ผู้เล่นสามารถเกหรือเพิ่มเงินเดิมพันได้ (Raise) โดยผู้เล่นทุกคนต้องจ่ายเงินเป็นจำนวนเท่ากัน

ถ้าเห็นว่าไพ่ที่ตนเองได้มานั้นสู้ไม่ไหว ผู้เล่นสามารถหมอบได้ (Fold) ซึ่งผู้เล่นไม่ต้องวางเงินเดิมพัน แต่จะไม่มีสิทธิ์ในการได้รับรางวัล

3. เมื่อการวางเงินเดิมพันสิ้นสุดลง เจ้ามือจะแจกไพ่อีก 3 ใบไว้กลางโต๊ะ (The Flop) ไพ่ที่อยู่กลางโต๊ะเรียกว่าการ์ดรวม (Community Cards) เพราะเป็นไพ่ที่ผู้เล่นทุกคนต้องใช้ หลังจากนั้นจะเริ่มเกไพ่ (Raise) กันอีกครั้ง ผู้เล่นสามารถผ่าน (Check) โดยไม่ต้องวางเงินได้ ถ้าไม่มีใครสู้วางเงินเดิมพัน (Call)

ถ้ามีผู้วางเงินเดิมพันสู้ แล้วผู้เล่นเห็นว่าไพ่ของตนเองนั้นสู้ไม่ไหว ผู้เล่นสามารถหมอบได้ (Fold) ซึ่งผู้เล่นไม่ต้องวางเงินเดิมพันเพิ่ม แต่จะไม่มีสิทธิ์ในการได้รับรางวัล

4. หลังจากนั้นไพ่อีกใบจะถูกวางกลางโต๊ะ (Turn) แล้วเริ่มเกกันอีกครั้งทีละใบ จนการ์ดรวม (Community Cards) เปิดครบทั้ง 5 ใบ

หลังจากที่ไพ่กองกลาง (Community Cards) เปิดครบ 5 ใบ + ไพ่ในมือ 2 ใบ 
ผู้เล่นจะใช้เพียงไพ่ 5 ใบที่ดีที่สุด ใครที่ได้ไพ่ที่ดีที่สุดจะเป็นผู้ชนะ และได้รับเงินรางวัลทั้งหมด (Winner-takes-all) แต่ถ้าได้ไพ่เหมือนกัน และตัว Kickers เหมือนกัน ก็จะเสมอและได้รับเงินรางวัลคนละครึ่ง แต่กรณีนี้เกิดขึ้นได้ไม่บ่อยนัก